วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

อาถรรพ์น้ำกก คนเสื้อแดง

อาถรรพ์น้ำกก คนเสื้อแดง

ชาวบ้านแถว ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มีความเชื่อว่า ถ้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะเป็นช่วงเปลี่ยนตัวแทนตัวตาย ในแม่น้ำกก (หรือ แม่น้ำท่าตอน ที่ชาวบ้านเรียกกัน) ทุกๆปีจะมีคนที่ใส่เสื้อสีแดง ตายในแม่น้ำท่าตอนแห่งนี้
จากเหตุการณ์เมื่อปี พ.ศ. 2549 มีชายหนุ่มในอ.แม่อาย อายุประมาณ 20 ปี ได้นัดกันไปเที่ยวน้ำท่าตอนกับเพื่อน แต่ในตอนที่เขาแต่งตัวออกจากบ้านนั้น เขาได้สวมชุดสีแดง กางเกงสีแดง แม่ของชายหนุ่มเห็น จึงได้ทักว่า ลูกทำไมใส่เสื้อสีแดง กางเกงสีแดง ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนไหมแล้วค่อยไปเที่ยว ชายหนุ่มไม่เชื่อฟัง กลับตอบว่า " ไปเที่ยวเดี๋ยวเดียวก็กลับแล้ว " แล้วก็รีบออกจากบ้านไปกับเพื่อน เมื่อไปถึงแม่น้ำท่าตอน กลุ่มเพื่อนและชายหนุ่มก็ได้ไปเล่นน้ำแถวโขดหินฝังเดียวกับวัดท่าตอน เวลาผ่านไปซักพัก ชายหนุ่มก็ได้กระโดดตีลังกาลงน้ำ แต่ชายหนุ่มเสื้อแดงคนนั้นกลับไม่โผล่พ้นน้ำมา เพื่อนเห็นท่าทางจะไม่ดีแล้ว จึงรีบกระโดดดำน้ำลงไปหา แต่กลับไม่พบชายหนุ่มเสื้อแดงคนนั้นเลย เวลาผ่านไป 3 วัน จึงจะพบศพของชายหนุ่มเสื้อแดงคนนั้นลอยขึ้นอืดมาตามสายน้ำ
ฉะนั้นผู้เขียนขอแนะนำว่า ถ้าจะไปเล่นน้ำท่าตอน อย่าใส่เสื้อแดงนะค่ะ เพราะถ้าช่วงนั้นเราดวงตก เราก็อาจจะกลายเป็นตัวตายตัวแทนในแม่น้ำท่าตอนได้ ถ้าข้อมูลนี้ผิดพลาดประการใด ผู้เขียนก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น