วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

ผีม้าบ้อง

ผีม้าบ้อง

ลักษณะ : เป็นคนที่โดนผีม้าเข้าสิง และจะเข้าสิงร่างนั้นตลอด เวลาออกไปหากินตอนกลางคืน ผีม้าบ้องก็จะแปลงกายเป็นม้าบ้าง หรืออาจเป็นคนธรรมดาแต่ทำท่าทางเหมือนม้าบ้าง และจะมีเสียงร้องเหมือนม้า
อาหาร : ผีม้าบ้องชอบกินคาวเลือด ซากสัตว์ และไข่
เรื่องเล่า : ผีม้าบ้องส่วนใหญ่มักจะไม่มีใครพบเห็นมากนะ เพราะช่วงเวลาตอนกลางคืน และชาวบ้านก็จะปิดบ้านเงียบไม่ออกไปไหน มักจะได้ยินแต่เสียงวิ่งดังเหมือนเสียงม้าวิ่ง ถ้าผ่านบ้านคนที่เป็นรั้วไม้ (สมัยก่อนรั้วบ้านนิยมสร้างเป็นรั้วไม้) จะได้ยินเสียงรั้วบ้านดังเหมือนรั้วพัง พอตอนเช้ามารั้วบ้านก็เป็นปกติไม่ได้เสียหายแม้แต่น้อย ถ้าบ้านใครเกิดลูก ก็จะมีหมอตำแยมาทำคลอดให้

และล้างคาวเลือดเด็กลงใต้ถุนบ้าน ส่วนรกเด็กนั้นมักจะเก็บไปฝังดิน (ลักษณะบ้านสมัยก่อนจะมีใต้ถุนบ้าน พื้นบ้านจะเป็นไม้เรียงตัวห่างกันเล็กน้อยเพื่อให้สามารถล้างสิ่งของ หรือกวาดเศษฝุ่นลงไปข้างล่างได้) พอตกดึก ถ้ามองลอดผ่านพื้นไม้ลงไปข้างล่างก็จะเห็นผีม้าบ้องมาเลียกินคาวเลือด ถ้าผีม้าบ้องมาในร่างคนก็จะใช้มือกวาดคาวเลือดแล้วเลียกิน แต่ถ้าอยู่ในร่างม้าก็จะใช้ลิ้นเลียกินคาวเลือดที่ตกลงไปใต้ถุนบ้าน
จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่า เคยมีคนในสมัยก่อนเห็นเป็นตัวม้า วิ่งตอนกลางคืนที่มืดมิด ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2520 เคยเห็นเป็นรูปร่างคนแต่ทำท่าเหมือนม้า ชูสองนิ้วทั้งสองข้าง เอาแนบไว้ข้างศีรษะ วิ่งไปวิ่งมา เปร่งเสียงร้องออกมาเหมือนม้า แล้วก็กลิ้งคลุกฝุ่นไปมา หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยมีใครเห็นอีกเลยนอกจากได้ยินแต่เสียง จนถึงช่วงปี พ.ศ. 2524 หลังจากนั้นก็ไม่มีใครได้ยินเสียงอีกเลย

แหล่งข้อมูลจาก ชาวบ้านตำบนแม่นาวาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น