วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

ผีกะยักษ์

ลักษณะ : เหมือนคน รูปร่างสูงใหญ่ มีเขี้ยวเหมือนยักษ์ มีฟันแหลมๆ ตาสีแดง เล็บยาวแหลม
อาหาร :

เรื่องเล่า : ผี กะยักษ์ เดิมคือพระ หรือผู้ที่มีคาถาอาคม แต่ชอบขโมยของวัด เมื่อตายแล้วจึงได้มาเฝ้าทรัพย์สินอยู่ที่วัดไม่ให้ใครเอาไปได้ ผีกะยักษ์จะมีนิสัยโหดร้าย จึงไม่ค่อยมีหมอผีและผู้มีคาถาอาคมไปยุ้งหรือไปทำให้ผี กะยักษ์อาคาด เพราะถ้าไปยุ้งเมื่อไร ไม่นานคนๆนั้นก็จะตาย
คนที่ดิฉันเคยรู้จัก เกือบจะโดนผีกะยักษ์เอาไปเป็นตัวตายตัวแทน เพราะช่วงนั้นอยู่ในช่วงสงกรานหรือปีใหม่เมือง (ปีใหม่เมือง คือ วันที่ 13 เมษายน ของทุกปีเป็นปีที่คนภาคเหนือถือว่าเป็นช่วงเปลี่ยนปีเก่า เป็นปีใหม่ เรียกง่ายๆคือเหมือนกับคนไทยที่ถือเอาวันที่ 1 มกราคม ของทุกปีเป็นปีใหม่นั้นเอง) ในช่วงนี้ดวงวิญญาณส่วนใหญ่มักจะเปลี่ยนตัวตายตัวแทน เพื่อที่จะไปเกิดใหม่ ในช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 หนู(นามสมมุติ)ได้ไปถือป้ายเดินขบวน ใส่ชุดไทยสีชมพู พอผ่านวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ผีกะยักษ์ก็ได้ตามหนูมาจนถึงที่บ้าน ไม้(นามสมมุติ)เป็นเพื่อนของหนูซึ่งมีคาถา และมีสัมพันธ์ที่ 5 เห็นหมอกสีดำอยู่ตรงหน้าบ้าน และมีเงาเป็นร่างคนสูงใหญ่ อยู่ 3 ตน จึงได้บอกให้หนูอย่าออกไปไหนให้อยู่แต่ในบ้าน พอวันที่ 2 เห็นหมอกสีดำ และเห็นเป็นร่างคนสูงใหญ่ สีผิวเข้ม ตาสีแดง มีเขี้ยวเหมือนยักษ์ มีฟันแหลมๆ เล็บยาวแหลม เสื้อผ้าสีดำ ยืนเฝ้าอยู่หน้าบ้าน 3 ตน ไม้เห็นท่าไม่ดีจึงได้รีบเตรียมสิ่งของไหว้ครู ทำพิธีป้องกันไม่ให้ผีกะยักษ์เอาชีวิตของหนูไปได้

และทำพิธีผลักของเข้าตนเอง เพื่อให้ผีกะยักษ์มาเอาชีวิตของตนเองไปแทน ในคือวันที่ 3 ไม้บอกให้หนูไปอยู่นอกห้องกับนิ่ม(เพื่อนอีกคน) และไม้ก็เข้าไปทำพิธีในห้อง พอตกดึกเสียงประตูเริ่มดัง ตึกๆ ตักๆ ไม้ตะโกนบอกว่าอย่าเปิด อย่าเปิดประตู และบอกให้หนูไปเรียก อาสัน (อาสัน เป็นร่างทรงและมีองค์คุ่มครองอยู่)ที่อยู่บ้านตรงข้ามให้รีบมาช่วยไม้ เพราะไม้ต้านอำนาจของผีกะยักษ์ไม่ไหวแล้ว อาสันจึงรีบมาช่วย โดยมีองค์มาประทับอยู่ในร่าง แล้วท่องคาถา และบอกกล่าวให้ผีกะยักษ์กลับไปเสีย ผีกะยักษ์สู้องค์ที่มาประทับอยู่ในร่างอาสันไม่ไหว จึงได้กลับไป สาเหตุที่ผีกะยักษ์จะเอาหนูเป็นตัวตายตัวแทน เพราะช่วงนั้นหนูดวงตก บวกกับไม่ค่อยชอบไปทำบุญ ผีกะยักษ์จึงอยากได้ไปเป็นตัวตายตัวแทน
* หมายเหตุ : เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริง ตอนที่ดิฉันได้ฟังนั้น ขนลุกไปหมด ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่นะค่ะ

แหล่งข้อมูลจาก ชาวบ้านตำบนแม่นาวาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น